Super User

Super User

วันอังคาร, 16 สิงหาคม 1557 15:11

ComboFix จัดการไวรัสม้วนเดียวจบ

ผมไปโดนไวรัสจากการ์ดของกล้องเข้าให้ ใครจะไปคิดว่าการ์ดของกล้องจะติดไวรัสได้ ลืมนึกไปว่าเดียวนี้คนมักชอบถอดการ์ดมาเสียบตรง ๆ กับคอมในการก๊อบรุปมากกว่า โดนเข้าให้ autorun.iy อาการอย่างรุนแรงมันดันไปสั่งให้โปรแกรม antyvirus NOD แสนรักเดี้ยงไปซะงั้น ทำไงดีลงวินโดวส์ใหม่ก็ไม่หาย ไปเจอยาดีเข้าให้ครับมมันคือโปรแกรมล้างสิ่งแปลกปลอมจากเครื่องเราที่ชื่อว่า ComboFix

ของเค้าดีจริงๆ เลยนำมาแนะนำกันสำกรับท่านที่เลี้ยงไวรัสเป็นฟาร์มเอาไว้อวดชาวบ้าน หะๆ พวกไวรัสกวนใจต่างๆเงียบกริบเลยรับรองสำหรับเครื่องของใครที่มีไวรัสชุมนุมอยู่ รับรองใช้ ComboFix ม้วนเดียวจบ

ไวรัส สปายแว โทรจัน ที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ของคุณครับโปแกรมนี้จะรันบน DOS ถือว่ามีความชัวรมากครับ คอมโบฟิก ถ่ายพยาธิ ออกไปเยอะหล่ยตัวครับ อาทิ เช่น

 

startdrv.exe

 

Svchost.exe

 

Explorer.EXE 

 

nvsvc32.exe

 

spoolsv.exe

 

autorun ตระกูลต่างๆ ทั้งหมด

 

Program FilesHPDigital Imagingbinhpqtra08.exe

 

wscntfy.ex 

 

Opera.exe

 

HijackThis.exe

 

และ อื่นๆๆอีกเพียบครับ

 การดาวน์โหลดไฟล์ให้ไปที่ http://www.bleepingcomputer.com/download/anti-virus/combofix จากนั้นเลือกตรง Download location จะมีสองลิงค์ให้เลือกโหลดครับ

มาดูขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมกันดีกว่าครับ ต้องเข้าไปเปิดการทำงานหรือเรียกใช้ใน seft mode นะครับการเข้า ก็ืคือเมื่อเราเปิดเครื่องให้กด F8 ย้ำไว้ มันจะไปยังหน้าต่างถามให้เราเลือก SEFT MODE ดังรุปด้านล่าง กรุณาอย่าเปิดโปรแกรมไดก็ตามครับในขณะที่ ComboFix ทำงานอยู่


จากนั้นเมือเครื่องเข้าสู่ seft mode ให้เปิดไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาเลือกที่ run

 

 

เลือกที่ I agree เพื่อตกลง และเริ่มการทำงานโปรแกรม

 

 

มันจะทำการตรวจสอบและติดตั้งตัวเองลงในระบบ

 

 


วิธีการลง windows 7 ซึ่งส่วนตัวแล้วคิดว่าเป็นเวอร์ชั่นที่ลงง่ายมาก ๆ หากเที่ยบกับรุ่นอื่น ๆ ในตระกูล แต่ความเป็นจริงแล้ว ในความง่ายก็จะมีส่วนที่ยากอยู่นิดหน่อยคือการตั้ง ไปออสให้บูตที่  dvd-rom ซึ่งก็ได้หามาจากเว็บที่ไ้ด้รวบรวมมาให้แล้วใครไม่เคยลองก็ลองซะ และถ้าไม่อยาก ฟอร์แมตเครื่องก็ใช้พวก โปรแกรมจำงลองเครื่องก็ได้ซึ่งก็ได้แนะนำไว้โปรแกรมหนึ่งคือ vmwear ตามลิงค์ไปเลย
1. เซตไบออสให้บูตด้วย CD/DVD ก่อนนะครับ อ่านได้ที่ >> คลิ๊กเข้าดูการตั้งค่าไบออสเบื้องต้น
2. หลังจากนั้นใส่แผ่นเข้าไปเมื่อเครื่องเริ่มอ่านแผ่นแล้วบู๊ตจากแผ่นขึ้นมา

  • ระบบจะทำการโหลดไฟล์ setting ลงไปในเครื่อง


 

วันอังคาร, 16 สิงหาคม 1557 11:00

การสร้าง Password ตอนเปิดเครื่องของ Windows7

เคยมีอาการแบบนี้ไหมครับ?
เปิดคอมพิวเตอร์ทิ้งไว้แล้วกลัวจะมีใครเข้าไปยุ่มย่ามกับเครื่องของคุณ
มีไฟล์งานบางตัวที่ไม่อยากให้ใครยุ่ง เช่น หนังโป๊ คลิปหลุด (อันนี้ออกแนว… -_-‘ )
กลัวคนจะเข้ามาแอบขโมยงานในคอมพิวเตอร์ของเรา ฯลฯ

ซึ่งหลายที่มักจะบอกวิธีการตั้งค่าการสร้าง Password บน Windows XP แล้ว แต่เรามันคนทันสมัย ไม่ใช้แล้ว เอ็กพง เอ็กพี ตอนนี้มันต้อง Windows 7 สิ ถึงจะจ๊าบ!!

วันนี้ผมก็เลยมาบอกวิธี การสร้าง Password ตอนเปิดเครื่องของ Windows7 ให้ทราบกันครับ เผื่อมีคนสนใจและอยากรูัครับ

1. ไปที่สัญลักษณ์ windows ที่มุมล่างซ้ายของจอก่อนนะครับ > เลือกคำสั่ง Control Panel คลิ้กครับ

2. เมื่อมาที่หน้าจอ Control Panel ดูที่หัวข้อ “User Account and Family Safety” เลือกที่ “Add or remove user accounts” ครับ

3. เมื่อมาที่หน้าจอนี้ ให้คลิ้กเข้าไปที่ตัวเลือกแรกนะครับ เพื่อเข้าไปตั้งค่า Password หากต้องการที่จะสร้าง Account ใหม่ ให้เลือก “Create a new account” ที่ด้านล่างครับ

4. ในหน้านี้เราสามารถที่จะปรับแต่งค่าของ User Account ของเราได้หลายอย่างครับ ไม่ว่าจะเป็น เปลี่ยนชื่อ Account , สร้าง Password ใหม่ เปลี่ยนรูปภาพ เปลี่ยนประเภทของ Account , ลบ Accuont (จะลบได้ในกรณีที่ไม่ใช่ Account หลักนะครับ) ฯลฯ ในกรณีนี้เราต้องการที่จะสร้าง Password ใหม่ ให้เลือกหัวข้อCreate a password” ครับ

5. กรอกรายละเอียด password ที่เราต้องการได้เลยครับ >  “Create Password” ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ ส่วน Password hint ข้างล่างนั้นเอาไว้ สร้างคำสำหรับบอกใบ้ password ของเรานะครับ แต่อย่าใส่ password ของเราเป็นอันขาด ไม่งั้นชาวบ้านร้านตลาดเขารู้กันหมดแน่ๆ)

เป็น อย่างไรบ้างครับ วิธีการง่ายๆ แค่นี้เองครับ แต่ถ้าใครกลัวว่าจะเจอพวกหัวหมอ หาวิชาทะลวง Password ของเราได้ ครั้งหน้าผมจะมาแนะนำวิธีการสร้าง Password บน bios กันเลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติมที่ : http://www.manacomputers.com/how-to-set-password-user-logon-windows7/


คุณจะเห็นได้ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณนั้นมี Screen Saver หลายรูปแบบ และคุณเองก็สามารถสร้าง Screen Savers ด้วยตัวคุณเองก็ได้หรือถ้าจะให้ง่ายๆ คุณก็สามารถที่จะดาวน์โหลดมาจากบริษัทหรือเวปไซต์ต่างๆ ได้เช่นเดียวกันามนี้จะแสดงให้คุณเห็นการติดตั้งแบบง่ายๆ

ขั้นตอนการเปลี่ยน Screen Saver

  1. กดปุ่ม Start และกดไปที่ Control Panel และกดที่ Appearance and Personalization และ กดที่ Personalization และ Screen Saver
  2. ภายใต้ Screen Saver เลือก Screen Saver ที่คุณต้องการใช้

3. กดปุ่ม Preview เพื่อดูว่า Screen Saver เป็นอย่างไร กดปุ่ม OK

 

4. หากต้องการให้ติดหน้าจอ Logon screen หรือต้องเข้ารหัสผ่าน ให้ติ๊ก / ในช่อง On resume, display logon screen เมื่อตั้งค่าเสร็จให้กดปุ่ม OK

ขั้นตอนการสร้าง Screen Saver ด้วยตนเอง
คุณสามารถสร้าง Screen Saver ด้วยตนเองด้วยการเลือกรูปภายหรือวีดีโอที่คุณต้องการ

  1. กดปุ่ม Start และกดไปที่ Control Panel และกดที่ Appearance and Personalization และ กดที่ Personalization และ Screen Saver
  2. ภายใต้ Screen Saver เลือก Photos
  3. กดปุ่ม Settings เพื่อทำการเลือกรูปภาพและวีดีโอที่คุณต้องการ หลังจากนั้นให้กดปุ่ม Save
  4. กดปุ่ม OK

ข้อมูลจาก : http://support.microsoft.com/

 

วันอังคาร, 16 สิงหาคม 1557 10:57

สรุปความ พรบ.คอมพิวเตอร์ 2550

สรุปความ พรบ.คอมพิวเตอร์ 2550

เนื่องจากพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐ ได้การประกาศใช้ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2550 ในด้านของการศึกษา โดยเฉพาะการผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก ในฐานะผู้ออกแบบและพัฒนานั้นจะต้องคำนึงถึงความถูกต้องเป็นสำคัญ จึงจำเป็นต้องรู้กฎหมาย และมีความรอบคอบในการทำงานและระวังให้มากขึ้น

1. เจ้าของเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่อนุญาตให้เข้าระบบคอมพิวเตอร์ของเขา ถ้าเราแอบเข้าไป … จำคุก 6 เดือน

2. เจาะเข้าระบบคอมพิวเตอร์ของคนอื่น แล้วเผยแพร่ให้คนอื่นรู้   จำคุกไม่เกินปี

3. แอบเข้าไปล้วงข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บเอาไว้ในระบบคอมพิวเตอร์   จำคุกไม่เกิน 2 ปี

4. ข้อมูลที่ถูกส่งหากันผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ แล้วไปดักจับข้อมูลของเขา จำคุกไม่เกิน 3 ปี

5. ข้อมูลที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ถ้ามีไปตัดต่อ ดัดแปลง … จำคุกไม่เกิน 5 ปี (ดังนั้นอย่าไปแก้ไขงานเอกสารที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์คนอื่น)

6. ปล่อย Multiware เช่น virus, Trojan, worm เข้าระบบคอมพิวเตอร์คนอื่นแล้วระบบเข้าเสียหาย … จำคุกไม่เกิน 5 ปี

7. ถ้าเราทำผิดข้อ 5. กับ ข้อ 6. และสร้างความเสียหายใหญ่โต เช่น เข้าไปดัดแปลงแก้ไข ทำลาย ก่อกวน ระบบสาธารณูปโภค หรือระบบจราจร ที่ควบคุมโดยคอมพิวเตอร์ ……..จำคุกสิบปีขึ้น

8. ถ้ารบกวนโดยการส่ง email โฆษณาต่างๆไปสร้างความรำคาญให้ผู้อื่น  … ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท

9. ถ้าเราสร้างโปรแกรม หรือซอฟต์แวร์เพื่อเพื่อสนับสนุนผู้กระทำความผิด … จำคุกไม่เกินปีนึง

10. ส่งภาพโป๊ , ประเด็นที่ไม่มีมูลความจริง, ท้าทายอำนาจรัฐ … จำคุกไม่เกิน 5 ปี

11. เจ้าของเว็บไซด์โหรือเครือข่ายที่ยอมให้เกิดข้อ 10. โดนลงโทษด้วย … จำคุกไม่เกิน 5 ปี

 

12. ชอบเอารูปคนอื่นมาตัดต่อ … จำคุกไม่เกิน 3 ปี

 ขอบคุณข้อมูลดี : http://www.site.rmutt.ac.th/

วันอังคาร, 16 สิงหาคม 1557 10:51

ต้อนรับคณะศึกษาดูงานจาก อบจ.ระนอง

วันนี้ (24 ส.ค. 2557) อบจ.เพชรบูรณ์ นำโดย นายอภิวุฒิ พรพฤฒิพันธุ์ รองนายก อบจ.เพชรบูรณ์ นายเอนก นาควิจิตร เลขานุการ นายก อบจ.เพชรบูรณ์ นายวิโรจน์ เข็มเหล็ก ที่ปรึกษา อบจ.เพชรบูรณ์ นางนฤมล วรกมล ปลัด อบจ.เพชรบูรณ์ พร้อมสมาชิกสภา อบจ.เพชรบูรณ์ ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานจ้างของ อบจ.เพชรบูรณ์ ได้ต้อนรับคณะศึกษางานดูงานจาก อบจ.ระนอง นำโดย นายคงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ นายก อบจ.ระนองพร้อมคณะผู้บริหาร และข้าราชการ ในเวลา 16.00 น. อบจ.เพชรบูรณ์ และ อบจ.ระนอง ร่วมแข่งขันกีฬาฟุตบอลเพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรี ณ สนามกีฬาสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตเพชรบูรณ์ และเวลา 18.00 น. อบจ.เพชรบูรณ์ ได้เลี้ยงรับรอง อบจ.ระนอง ณ ห้องอาหารโรงแรมบูรพา 

สำหรับในวันที่ 25 สิงหาคม 2557 เวลา 9.00 น. อบจ.ระนองจะเข้าศึกษาดูงาน ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการเรียนรู้ องค์การบริหารส่วนเพชรบูรณ์ เพื่อศึกษาดูงานเกี่ยวกับกิจกรรมและการดำเนินงานของศูนย์วิทยาศาสตร์ฯ

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2557 องค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้การต้อนรับคณะศึกษาดูงานจากองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง  อำเภอเมือง  จังหวัดกระบี่ ด้านการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยว และด้านสาธารณสุขสิ่งแวดล้อมสำหรับคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ บุคลากรทางสาธารณสุขกลุ่มอสม. กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มอาชีพ และผู้นำชุมชน รวม 200คน ระหว่างวันที่ 20 – 27 มีนาคม 2557 ณ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีข้าราชการ และพนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมให้การต้อนรับ

ขอเชิญร่วมการจัดการแข่งขันกีฬาสานสัมพันธ์ท้องถิ่นชุมชนจังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี 2557  ณ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตเพชรบูรณ์

ขอเชิญร่วมโครงการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ณ หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ ในวันที่ ..... กุมภาพันธ์ 2557

Page 1 of 4