เส้นทางสายพิเศษ....เมืองเพชรบูรณ์

PDFพิมพ์อีเมล


69
 

        การมาเยือนเพชรบูรณ์  นอกเหนือจากการสัมผัสกับธรรมชาติที่งดงามแล้ว  หากนักท่องเที่ยวอยากทำความรู้จักจังหวัดเพชรบูรณ์ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้การได้เดินทางมาเที่ยวในเขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์  ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยว ดังนี้

ท่องเที่ยว 12 จุด ในเขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์
         จุดที่ 1 หอวัฒนธรรมนครบาลเพชรบูรณ์  ซึ่งภายในหอวัฒนธรรมจังหวัดจะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดเพชรบูรณ์  ภาพเขียน  และภาพเกี่ยวกับเมืองเพชรบูรณ์

 

70

         จุดที่ 2 รูปปั้นฝักมะขามหวานพันธุ์หมื่นจง มะขามหวานพันธุ์แรกของเพชรบูรณ์เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดเพชรบูรณ์  และมีรายละเอียดมะขามหวานพันธุ์ต่างๆ
           จุดที่ 3 ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง  เป็นศิลาจารึกอายุกว่าพันปี  ลูกจารึกไว้สองยุค  กรมศิลปากรได้ลอกลายไว้ที่หอวัฒนธรรม
           จุดที่ 4 สวนสาธารณเพชบุระ  หรือหอประวัติศาสตร์  ทำการปรับปรุงจากจวนผู้ว่าราชการจังหวัดมีลานอเนกประสงค์  ห้องออกกำลังกาย  หอเกียรติยศบุคคลสำคัญ  จัดแสดงภาพเก่าเล่าอดีตและอาคารแสดงวิถีชีวิตภูมิปัญญาท้องถิ่น
           จุดที่ 5 วัดมหาธาตุ  ภายในมีเจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์สมัยสุโขทัย  เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและหลวงพ่อเพชรมีชัย  เป็นวัดที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน

71
         จุดที่ 6 แนวกำแพงเมืองเก่า  สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช
       จุดที่ 7 วัดไตรภูมิ  เป็นวัดที่ประดิษฐานพระพุทธมหาธรรมราชา  ที่มาของงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ
         จุดที่ 8 วัดเพชรวราราม  เป็นวัดนิกายธรรมยุต  เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีรักธาตุและมีพระอุโบสถที่งดงาม
       จุดที่ 9 วงเวียนนครบาลเพชรบูรณ์  สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงอัจฉริยภาพของจอมพล
       จุดที่ 10 หอนาฬิกาแชมป์โลกคู่ฝาแฝด สร้างเป็นอนุสรณ์แก่แชมป์โลกคู่ฝาแฝดชาวเพชรบูรณ์  เขาค้อ  เขาทราย  แกแล็คซี่ แชมป์โลกคู่แฝดคู่แรกของโลกจากสมาคมมวยโลก WBA
         จุดที่ 11  หนองนารี เป็นบึงน้ำขนาดใหญ่  เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวเพชรบูรณ์
         จุดที่ 12 สระกลางเมือง  เป็นสถานที่พักผ่อนและออกกำลังกาย  มีอาหารบริการช่วงกลางคืน

72

        ผู้ที่สนใจในการท่องเที่ยวรอบเมืองในเขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์  สามารถติดต่อได้ที่หอวัฒนธรรมนครบาลเพชรบูรณ์  โทรศัพท์ 0-5671-2120  และ 0-5671-2866  โดยทางเทศบาลฯ จะจัดรถนำเที่ยวพร้อมเจ้าหน้าที่คอยให้ความรู้ให้แก่นักท่องเที่ยวโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

เดินทางสู่อุทยานแห่งชาติตาดหมอก
          เริ่มต้นจากหน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์  มุ่งไปตามถนน้ส่นทางหลวงหมายเลข 2271  ถึงบ้านเฉลียงลับ  ให้เลี้ยวขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 2275  สายบ้านน้ำร้อน-บ้านห้วยใหญ่  จากนั้นเลี้ยวซ้ายขึ้นอุทยานแห่งชาติตาดหมอกไปตามถนน รพช. ระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร

79
        อุทยานแห่งชาติตาดหมอก  ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองเพชรบูรณ์ไปทางตะวันออกเพียง 37 กิโลเมตร  มีพื้นที่ประมาณ 290 ตารางกิโลเมตร  เป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์  ประกอบด้วยเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน  ภายในบริเวณมีน้ำตกที่สวยงาม  ได้แก่ น้ำตกตาดหมอก  อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 1,800 เมตร  ตามเส้นทางเดินเท้า เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ชั้นเดียวไหลลงมาจากหน้าผาสูง  มีความสูง 750 เมตร  สภาพป่าโดยรอบเป็นป่าสมบูรณ์  เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่นานาชนิด  นอกจากนี้ยังมี น้ำตกสิบสองนาง เป็นน้ำตกขนาดใหญ่  มีความสูง 12 ชั้น  นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไปชมน้ำตกได้ทุกชั้นภายในหนึ่งวัน  สามารถศึกษาพรรณไม้ต่างๆ ทั้งไม้ใหญ่  ซึ่งอาจจะพบรอยเท้าสัตว์ชนิดต่างๆ เช่น เก้ง หมาป่า  นก ผีเสื้อ  และนกเงือกด้วย  อุทยานแห่งชาติตาดหมอกมีสิ่งอำนวยความสะดวกไว้บริการ  ทั้งบ้านพักอุทยานฯ ลานกางเต็นท์  สำหรับผู้ที่สนใจพักค้างแรมสัมผัสบรรยากาศที่สดชื่น  ทั้งยังสามารถมองเห็นดาวบนดิน(เมืองเพชรบูรณ์ยามค่ำ)  ได้จากมุมสูงบนผาตาดหมอก

พักผ่อนสบายใจที่อ่างเก็บน้ำชลประทานห้วยป่าแดง

80
         อ่างเก็บน้ำชลประทานห้วยป่าแดง  แหล่งพักผ่อนริมน้ำที่มีความสวยงาม  เกิดจากการสร้างเขื่อนกั้นห้วยป่าแดง  ในเขตตำบลป่าเลา  อ่างเก็บน้ำนี้แวดล้อมไปด้วยทัศนียภาพของขุนเขาและสายน้ำที่งดงาม  โดยเฉพาะในยามเช้าตู่และยามเย็นช่วงที่พระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก  อิ่มบรรยากาศกันแล้วมาอิ่มท้องด้วยอาหารจานปลาสดๆ รสชาติอร่อยได้ที่บริเวณร้านอาหารที่ตั้งรายรอบอ่างเก็บน้ำ เดินทางสู่อ่างเก็บน้ำชลประทานห้วยป่าแดง  โดยออกจากตัวเมืองไปทางทิศตะวันตก  ตามทางหลวงหมายเลข 2006 ประมาณ 8 กิโลเมตรเท่านั้น

 ไหว้หลวงพ่อทบ เสริมบุญบารมี....ซื้อส้มเขียวหวานไร่กำนันจุล ที่สามแยกวังชมภู

81 82
85 84

           ส้มเขียวหวานกำนันจุลมีชื่อเสียงมานานกว่า 70 ปี  จึงการันตีได้ว่าคุณจะได้ลิ้มรสส้มเขียวหวานที่เปี่ยมด้วยคุณภาพ  ดั่งสโลแกนที่ว่า "สดจากไร่ ไร้สารพิษ"  เหมาะที่จะซื้อเป็นของฝากเป็นอย่างยิ่ง  นอกจากนี้ ที่นี่ยังมีของฝากเองชื่ออีกอย่างที่เราขอแนะนำคือ ปลาส้มกำนันจุล ที่สนนราคาไม่แพงมากนัก

              หลังแวะซื้อของฝากเสร็จแล้ว ขับรถต่ออีกนิดระหว่างกิโลเมตรที่ 118  ก่อนถึงสามแยกบ้านนายมซ้ายมือจะมีป้ายบอกทางเข้าวัดช้างเผือก  จะเห็นรูปปั้นช้างเผือก  จะเห็นรูปปั้นช้างเผือกเป็นสัญลักษณ์  ภายในวัดแห่งนี้เก็บรักษาสรีระที่ไม่เน่าเปื่อยของพระครูพัชราจารย์  หรือหลวงพ่อทบบรรจุศพอยู่ในโลงแก้ว  ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวจังหวัดเพชรบูรณ์และผู้ที่เดินทางผ่านไปมา  นอกจากนี้บริเวณลานกลางแจ้งยังมีรูปปั้นหลวงพ่อทบให้สักการะบูชา  เพื่อเสริมบุญบารมี  ขอพรให้มีความสุข  มีโชคมีลาภ  เดินทางกลับบ้านโดยปลอดภัย

ข้อมูลและภาพ : คู่มือท่องเที่ยวเพชรบูรณ์ ฉบับที่ 2 "เที่ยว  กิน...นอน ตะลอนทัวร์เพชรบูรณ์"    
       

 

 

ข่าวประชาสัมพันธ์

มุม download

  • วารสาร "เพชรบูรณ์นิวส์" ฉบับที่ 90 (ตุลาคม-พฤศจิกายน 2566)

    1709191397093

ลิงค์เชื่อมโยงภายใน website

31233

bannerDatacenterPao 

banner_ita

 MeetingRoomPao2

baseInfo

banner-gis-1

webboardPao

ลิงค์เชื่อมโยงภายนอก website

 
 
COVID19_banner
1
173517
 

Banner_Half_Page__300_x_600_Pixel__2567_1

ปฏิทินกิจกรรม/การท่องเที่ยว

<< มีนาคม 2024 >> 
 จ.  อ.  พ.  พฤ  ศ.  ส.  อา 
      1  2  3
  4  5  6  7  8  910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

แบบสำรวจ

ท่านความพึงพอใจในการรับทราบข้อมูลข่าวสารขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์